วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทุกสิ่งมีตรงข้ามกันเสมอ

ทุกสิ่งมีตรงข้ามกันเสมอ
ทุกสิ่งมีด้านสองด้านเสมอมีโกรธ มีไม่โกรธไม่มีอะไรอยู่คงสภาพเดิมไปตลอด ถ้าไม่เปลี่ยนสภาพในชาตินี้ ก็ต้องเปลี่ยนในชาติหน้าสมมติ ว่าเราโกรธคนๆหนึ่งวันนี้ .. ไม่แน่ วันสองวันข้างหน้าเราอาจจะหายโกรธแต่ยังไงซะก็คงไม่มีใครโกรธใครได้ตลอด ..ถ้าขั้นร้ายแรงคือแม้กระทั่งจะตายก็ยังไม่หายโกรธ .. แต่เมื่อตายไปแล้ว วิญญาณหลุดจากร่างแล้วความรู้สึกหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ยังจะโกรธอยู่อีกหรือ? ถ้าเป็นวิญญาณแล้วยังโกรธต่อๆไปอีกชาติหน้า ลงนรก ไปสวรรค์ กลับมาเกิดใหม่ ยังจะโกรธคนเดิมอยู่อีกหรือ?คำตอบคงไม่ ... จะเห็นได้ว่า สุดท้ายเราก็หายโกรธคนๆนั้นไปเอง เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเองในเมื่อเรารู้ว่า ณ จังหวะนี้เรากำลังโกรธนะ เราก็ควรจะรู้ด้วยว่า อีกไม่ช้าก็เร็วเราจะต้องหายโกรธอยู่ดีแล้วอย่างงี้ เราจะโกรธไปทำไม?ความโกรธของเราจะค่อยๆลดลง เหมือนความรัก วันนี้รัก และคิดว่าจะรักคนๆนี้ตลอดไปแต่พอเราตายไป เราลงนรก เราขึ้นสวรรค์ เราจะเข้าใจใหม่ ว่าความรักนี้จริงแท้หรือ?ความรักช่วยให้เรารอดพ้นจากนรกได้หรือไม่ และช่วยให้เราอยู่บนสวรรค์ได้ตลอดไปรึเปล่าเราจะรู้สึกแตกต่างไปจากเวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่หรือแม้กระนั้น จบจากชาตินี้ เกิดใหม่ชาติหน้า.. เรายังจำคู่ของเรา คนที่เราเคยรักมากในชาติที่แล้วได้หรือเปล่าในเมื่อทุกๆการกระทำของคนทุกๆคนเปลี่ยนและหมุนเวียนไปตลอดแสดงให้เห็นว่า มีรัก ก็มีไม่รัก อาจจะไม่รักเพราะหมดรัก หรือไม่รักเพราะจำไม่ได้ หรืออะไรก็ตามสุดท้ายทุกสิ่งก็มีคู่ตรงข้ามเสมอยกเว้นเสียอย่างเดียวคือความตายความตายไม่มีคู่ตรงข้าม มีตาย แต่ไม่มีไม่ตาย แปลว่า ทุกชีวิตต้องตาย ต้องดับไปแต่การเกิดนั้นมีไม่เกิด ที่เรียกว่านิพพานนั่นเอง
ขอบคุณบทความจากพลังจิตดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: